Inplasyon ng Hininga

Kinukuyog ng pangamba ang aking bumbunan:
mananahang katulad ng pagkakalibing ng mga kalyo
sa aking mga palad.

Tuwing pinagmamasdan ko ang paghamon
ng gusali sa maitim na langit, kumikirot ang dulo
ng daliring pinarusahan ng martilyo; mahapdi
ang paang nilapastangan ng maso; naghihimagsik
ang braso’t balikat na nakipagtunggali sa semento’t graba.

Habang labas-masok ang mga kumikinang na sapatos,
magugunita ang pilit na pagsubo ng kaning pinalasa ng asin
sapagkat nilamon na ng maleta pati kamatis at tinapa.

Sa pagtingala ko ay lulusubin ng kilabot ang dibdib:
ang pagbagsak ng katawan ay kasabay ng inplasyon
ng aming paghinga, gutay-gutay na bago pa man
lumapag sa alikabok.

Kahit umiyak ang langit, di na matitinag ang gusali.

Uuwing pasan ang balikat; giniginaw ang sikmura;
nagsusumigaw ang punit na bulsa. Sisiyasatin ko
ang bawat hakbang, baka sakaling makatisod ng barya.

Comments

Popular posts from this blog

VOICE TAPE

ARIEL SOTELO TABAG

Samiweng ni Ayat